AI PC – APU là giải pháp mới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
AI đã và đang trở thành một cú hích về mặt công nghệ và là một xu hướng phát triển của ngành công nghiệp trong tương lai. Mặc dù với năng lực hiện có còn khiêm tốn, phải còn rất lâu AI mới có thể hoàn toàn thay thế người lao động trong các công việc thực tế, thế nhưng ở một chừng mực nào đó, việc ứng dụng AI vào môi trường doanh nghiệp hoàn toàn có thể giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và hỗ trợ các chu trình hoạt động của doanh nghiệp suôn sẻ hơn.
Một trong các vấn đề mà doanh nghiệp còn nghi ngại đối với AI đó chính là việc dữ liệu nội bộ thường phải được tải lên và xử lý trên các mạng đám mây, gây rò rỉ nguy cơ mất an ninh vận hành. Chính vì lẽ đó mà các mẫu APU thế hệ mới do AMD ra mắt là AMD Ryzen 7 8700G và AMD Ryzen 5 8600G đã được tích hợp các nhân xử lý thần kinh NPU cùng với các mô hình AI mở cho phép người dùng tuỳ biến cho phù hợp với mục đích sử dụng của doanh nghiệp.
Vậy những thiết bị và mô hình này có thể được ứng dụng ra sao trong doanh nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Hệ thống giám sát
Một trong những mô hình AI được AMD công bố có khả năng hoạt động tốt nhất với các NPU tích hợp trên hai mẫu APU AMD Ryzen 7 8700G và AMD Ryzen 5 8600G vừa được ra mắt là mô hình nhận diện khuôn mặt, vô cùng dễ dàng tích hợp vào các hệ thống giám sát hiện đại.
Một trong các vấn đề lớn nhất đối với các hệ thống giám sát vận hành bằng IP camera hiện nay chính là dung lượng lưu trữ dữ liệu video quá lớn, cần đến các giải pháp lưu trữ trung tâm khổng lồ. Đó là chưa kể các dữ liệu này rất khó truy xuất vì tất cả đều được lưu lại dưới định dạng video, chỉ có thể được kiểm tra thủ công bằng tay khi phát hiện sự cố.
Nếu tích hợp AI nhận diện khuôn mặt được huấn luyện định hướng thì camera hoàn toàn có thể kích hoạt ghi hình khi phát hiện hoạt động của con người trong khu vực ghi hình, đồng thời ghi lại dưới dạng dữ liệu log nhân sự xuất hiện trong khung hình đó để dễ dàng tra cứu về sau. Việc ghi hình ngắt quãng này có thể giúp giảm thiểu dung lượng lưu trữ trung tâm, tăng khả năng giám sát và trích xuất với hình ảnh khi cần thiết.
Hệ thống giám sát tích hợp AI cũng có thể đóng vai trò hệ thống chấm công hoàn toàn tự động cho doanh nghiệp, hay sử dụng làm hệ thống giám sát sự tập trung của người lao động đối với công việc để có thể duy trì năng suất lao động. Ở những doanh nghiệp có hợp tác với các đơn vị nghiên cứu, các dữ liệu giám sát từ AI này thậm chí còn có thể được sử dụng để đưa ra quy trình làm việc và nghỉ ngơi hợp lý cho người lao động, giúp tăng năng suất lao động cho lực lượng lao động sẵn có.
Ở tại thị trường Việt Nam, Rosa Computer là đơn vị lắp ráp và phân phối AI PC đầu tiên sử dụng các APU AMD Ryzen 7 8700G sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt người dùng. Đơn vị đã trình diễn ứng dụng các AI PC trong giáo dục, đặc biệt là theo dõi và chống gian lận thi cử khi thi trên máy tính.
AI hỗ trợ kinh doanh
Mặc dù ít được quảng bá rộng rãi hơn, thế nhưng các mô hình AI hỗ trợ kinh doanh đã bắt đầu xuất hiện để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điển hình như các mô hình dự báo thị trường, phân tích đồ thị hay cung cấp dịch vụ khách hàng.
Với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc dự báo thị trường luôn là một vấn đề khó khăn, bởi chỉ một biến động nhỏ của thị trường có thể dẫn đến doanh nghiệp không kịp xoay sở. Thường thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ dựa vào kinh nghiệm đối với thị trường để có thể đưa ra những dự báo mang tính chất khuynh hướng thay vì mất nhiều kinh phí để tiến hành các cuộc nghiên cứu thị trường như với các doanh nghiệp cỡ lớn. Thế nhưng biện pháp này có đôi khi mang nặng tính chất “chủ nghĩa kinh nghiệm” và khó đem lại những chỉ báo rõ ràng về mặt định lượng.
Trong khi đó, các mô hình AI dự báo thị trường hoàn toàn có thể hỗ trợ cho “chủ nghĩa kinh nghiệm” của các doanh nghiệp này để có thể đưa ra các dự báo chính xác hơn, khoa học hơn dựa trên các thông tin thị trường sẵn có, đồng thời thu hẹp phạm vi của các dự báo giúp đưa ra các kế hoạch kinh doanh rõ ràng và thuyết phục hơn. Các mô hình này đều có thể vận hành trên các hệ thống máy cá nhân mà không cần tải dữ liệu lên mạng đám mây, đảm bảo được tính bảo mật cho các hoạt động của doanh nghiệp.
Một bộ phận cần đến nhiều nhân sự khác có thể được tiết giảm nhờ sự hỗ trợ của AI là bộ phận chăm sóc khách hàng. Có một sự thật là phần lớn các câu hỏi của khách hàng đều có thể được trả lời thông qua một bộ câu hỏi được soạn sẵn. Do đó, nhiều doanh nghiệp lớn có khuynh hướng outsource dịch vụ này ra ngoài, thậm chí là đến các quốc gia thứ ba để giảm thiểu chi phí nhân sự. Các mô hình AI có thể được huấn luyện riêng để đáp ứng nhu cầu này của doanh nghiệp, giúp giảm thiểu chi phí nhân sự và hoạt động.
Các tác vụ hoạt động thường ngày
Cuối cùng, có rất nhiều các tác vụ hoạt động thường ngày sử dụng AI để tăng năng suất cho người lao động, chẳng hạn như các trình tạo hình ảnh có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng giao tiếp với agency và hoạ sĩ chuyên nghiệp trong việc thể hiện ý tưởng của mình, các AI trợ lý có thể giúp soạn thư từ, văn bản dễ dàng và nhanh chóng hơn, trong khi đó các AI hỗ trợ cuộc họp có thể giúp phiên dịch ngôn ngữ theo thời gian thực và ghi lại biên bản MoM trực tiếp.
Dĩ nhiên là các tác vụ này hiện chỉ có thể đóng vai trò hỗ trợ chứ không thay thế được nhân sự chuyên nghiệp, thế nhưng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đây là biện pháp giúp tăng năng suất đáng kể cho lực lượng lao động sẵn có mà không cần phải thuê mướn thêm.