XE MÁY

KINH NGHIỆM CHỌN NÓN BẢO HIỂM KHI ĐI XE MÁY

Teddy Nguyen Teddy Nguyen 14/12/17
  1. Teddy Nguyen

    Teddy Nguyen Moderator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    7/12/17
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Trong thời gian gần đây, việc tham gia giao thông của người Việt Nam đã không thể thiếu những chiếc nón bảo hiểm. Liệu bạn đang sử dụng những chiếc nón bảo hiểm có thật sự tốt và phù hợp với bạn chưa. Với bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cách các bạn có thể chọn cho mình một chiếc nón bảo hiểm an toàn và hữu ích.

    LỰA CHỌN MŨ BẢO HIỂM PHÙ HỢP CHO NHU CẦU

    Trước khi bạn muốn bỏ ra một số tiền không nhỏ để sở hữu 1 mũ bảo hiểm mà mình thích, bạn thử cần chọn cho mình dòng mũ nào phù hợp với mình và với cách đi xe của bản thân. Thường trên thị trường Việt Nam, đang sử dụng các loại như sau:

    [​IMG]
    • Nón nửa đầu (hay nón 1/2): rất được ưa chuộng, vì tính gọn nhẹ không gây mỏi cổ khi tham gia giao thông.
    • Nón hở mặt (hay nón 3/4): Bao trùm toàn bộ phần sọ, nhưng phía trước mặt không che chắn. Loại nón này cá tính và thích hợp cho những ai đi dòng xe café racer hay track.
    • Nón lật (flip-up): Loại nón này gần như bao trùm nguyên đầu như nón full face, nhưng mặt trước có thể lật lên được.
    • Nón off-road/motocross hay Enduro: Nón tập trung bảo vệ phần cằm và lưỡi cho các tay lái mô tô đam mê xe cào cào và mạo hiểm. Riêng loại Enduro thì có phần kính tích hợp sẵn tiện lợi cho người dùng.
    • Nón trùm kín đầu (Full-face): Loại này rất được ưa chuông bởi dân chơi xe phân khối lớn vì nó có sức bảo vệ cao nhất trong 5 loại, nhưng giá của nó rất đắt và cồng kềnh và đặc biệt dễ bị mất cắp.

    Tùy theo sở thích cũng như công năng của từng loại, bạn có thể chọn 1 trong 5 loại nón nói trên, nhưng với kinh nghiệm của mình, việc chọn 1 chiếc nón vừa có thể đi xa vừa có thể đi trong thành phố thoải mái mà không gây cản trở hay khó khăn cho người dùng là loại 3/4. Với dòng này khả năng bảo vệ của nón ở mức tốt với việc nó sẽ đảm bảo giảm thiểu các chấn thương hay lực tác động lên phần lớn đầu của bạn. Những nón được tích hợp kính chắn gió che hết khuôn mặt hoặc nữa khuôn mặt sẽ giúp bạn không bị kiệt sức bởi gió, nắng hay bụi đường hoặc các vật thể, côn trùng bay vào mắt. Vì những mắt kính thông thường cũng không thể bảo vệ mắt bạn hoàn toàn trước những tác nhân bên ngoài khi chạy xe.

    LỰA CHỌN THƯƠNG HIỆU VÀ CHỨNG NHẬN

    Tại thị trường Việt Nam, có rất nhiều thương hiệu làm mũ bảo hiểm, châu Á có, u có, Mỹ cũng có ví dụ như: AGV, LS2, YOHE, SHARK,... Nói chung, về lựa chọn thương hiệu bạn nên chọn các thương hiệu có tên tuổi để sản phẩm mà chúng ta chọn là tốt nhất.

    Không chỉ là bạn quan tâm về kiểu dáng và thương hiệu, bạn cũng cần phải biết về các tiêu chuẩn chứng nhận của sản phẩm như sau:

    Chứng nhận D.O.T (Department of Transportation): Được quản lý bởi Cục An Toàn Giao Thông Quốc Gia (Mỹ), đây là một trong những tiêu chuẩn thịnh hành nhất trên thế giới. Những sản phẩm được thông qua đã trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt như:

    [​IMG]
    • Thả nón vào mặt phảng với độ cao 1.83m.
    • Thả nón vào bề mặt hình cầu với độ cao 1.83m.
    • Tác động vào 2 bên của mũ.
    • Kiểm tra độ bền với 136kg liên tục trong 120 giây.
    Những chiếc nón sẽ được thử nghiệm và kiểm tra 2 lần để đảm bảo những chiếc mũ mà chúng ta đang đội có thể chịu được nhiều lần va đập khi sử dụng.

    Chứng nhận Snell: Snell là tên một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiêm cứu, phát triển các tiêu chuẩn an toàn cho mũ bảo hiểm. Kể từ 1957 đến nay, Snell trở thành một trong những tiêu chuẩn thịnh hành sau D.O.T ở Mỹ và trên toàn thế giới. Những chiếc nón được thông qua chứng nhận Snell thường là những chiếc nón cao cấp và thường được sử dụng trong các giải đua mô tô trên toàn thế giới.

    Sự khác biệt giữa Snell và DOT nằm ở chỗ:

    [​IMG]
    • Snell là tổ chức phi lợi nhuận, còn DOT là tổ chức của chính phủ.
    • DOT là tiêu chuẩn bắt buộc phải có trên các nón bảo hiểm và Snell là tiêu chuẩn được bổ sung thêm sao khi trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt hơn.
    • Snell thường làm việc với các nguyên mẫu từ nhà sản xuất để giúp các sản phẩm được tốt hơn cho người dùng.

    Cách kiểm tra của Snell luôn đuộc thay đổi sau mỗi 5 năm 1 lần và hiện tại thì đang là tiêu chuẩn M2015 với các thử nghiệm sau:

    • Snell sử dụng nhiều loại đe có hình dáng khác nhau để kiểm tra, thường sử dụng 5 loại thay vì 2 loại như D.O.T
    • Kiểm tra độ bền với nhiều độ cao khác nhau.
    • Ngoài ra, Snell còn thử độ bền với phần phía trước của nón thay vì chỉ 2 bên của nón như D.O.T
    • Thử khả năng bảo vệ mắt của kính bằng súng hơi bắn đạn chì.

    Chứng nhận ECE: Đây là chứng nhận mà ít nhiều người biết đến khi lựa chọn sản phẩm an toàn cho chính bản thân mình và gia đình. ECE hiện tại mới nhất là chuẩn R22.05 là một trong những tiêu chuẩn phổ biến trên thế giới với 50 quốc gia thông qua và áp dụng. Không chỉ có thế, nó còn được công nhận bới các tổ chức đua xe trên thế giới.

    [​IMG]

    Các bài thử nghiệm của ECE luôn được cập nhật thường xuyên, bạn có thể hiểu rằng ECE là sự kết hợp giữa tiêu chuẩn D.O.T và Snell, kèm theo đó là bổ sung thêm một số bài kiểm tra khác như:
    • Kiểm tra khả năng hấp thu lực tác động của mũ bằng việc thả rơi lên bề mặt phẳng.
    • Kiểm tra độ bền của dây quai nón bảo hiểm.
    • Kiểm tra lực kéo lên dây quai với 1 lực khoảng 300kg.
    • Thử nghiệm độ mài mòn của nón.
    • Thử nghiệm độ biến dạng với 1 lực khoảng 68kg.
    • Các bài kiểm tra về độ bền của kính bảo vệ của nón.
    Với những bài kiểm nghiệm như thế này, một nhà sản xuất muốn sản phẩm mình được chứng nhận thì họ phải gửi khoảng 50 nguyên mẫu của mẫu nón cho một bên thứ 3 để kiểm nghiệm trước khi tung ra thị trường. Ngoài ra, các tiêu chuẩn được cập nhất gần như liên tục và ECE cứ 5 năm 1 lần họ công bố những tiêu chuẩn mới về nón bảo hiểm.

    LỰA CHỌN KÍCH CỠ NÓN ĐÚNG VỚI TỪNG NGƯỜI

    Cũng như bạn đi mua áo hay quần để mặc, bạn lựa quá size quá nhỏ sẽ không thể mặc được hoặc nếu bạn có cố mặc thì cũng không thật sự thoải mái. Cũng như mũ bão hiểm, nhưng kinh nghiệm cũng như những khuyến cáo từ nhà sản xuất hay các nhà nghiêm cứu. Bạn nên lựa cho mình một chiếc mũ vừa với đầu của bạn. Nhất là nó phải ôm sát, không quá chật giúp cho bạn thoải mái trên những cung đường dài.

    [​IMG]
    Hướng dẫn chọn nón bảo hiểm từ nhà sản xuất.

    Ngoài ra, khi đội nón, bạn nên thử lắc phần đầu, nếu nón không nhút nhít thì đó là chiếc nón cho bạn. Còn nếu có thì bạn nên lựa một size nhỏ hơn một chút nhé. Đó là với việc bạn mua tại cửa hàng, còn nếu bạn mua online thì sao? Cũng dễ thui, không có gì phải lăng tăng cả. Bạn chỉ việc lên trang web của một hãng bạn thích, tìm đến chiếc nón yêu thích của bạn và xem size nón. Bạn lấy một thước dây đo chu vi đầu của bạn (vị trí đặt thước là trên lông mày nhé). Sau đó bạn chỉ việc order size đúng với size đầu của bạn là xong.

    Nhưng có một số dòng nón của chung 1 hãng lại khác về size 1 chút, ví dụ với hãng LS2, dòng FF396 mình lại đội vừa với size XL. Nhưng với dòng MX436 mình lại đội vừa với size XXL. Tốt nhất bạn nên có 1 cái nón mẫu để thử là OK nhất.
     
  2. thaotrieuan

    thaotrieuan

    Tham gia ngày:
    23/12/17
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    Q. 12 -HCM
    Web:
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin hữu ích
     

Chia sẻ trang này

Share
Đang tải...